กินน้อยตายยาก กินมากตายง่าย

 

กินน้อยตายยาก กินมากตายง่าย

 
กินอยู่อย่างไร?..ให้อายุยืน 120 ปี
 
หมอเฉก” ชื่อนี้ ถ้าถามกับคนอายุอานามสักสามสิบห้าขึ้นไป ถ้าไม่ร้องอ๋อ ก็ คงจะบอกว่า คุ้นๆนะเพราะ “คุณหมอเฉก” 
 
เป็นคุณหมอผู้ทรงคุณวุฒิด้านสุขภาพที่มีชื่อเสียงจนเป็นที่ยอมรับของวงการผู้รักสุขภาพและบุคคลทั่วไป 
 
คุณหมอเฉก หรือ นพ.เฉก ธนะสิริ ชายร่างสูงโปร่ง ผมสีขาว ดูเท่ห์สมาร์ท เหมือน ริชาร์ด เกียร์ ท่าทางกระฉับกระเฉงคล่องแคล่ว อัธยาศัยดี คุณหมอ เป็นคนที่มีมิตรไมตรี เป็นคนตรงต่อเวลา 
 
เปี๊ยะๆที่คุณหมอยึดถือเสมอมา 
คุณหมอเล่าให้ฟังว่า ต้นตระกูลเป็นคนกรุงเทพ ท่านเองก็เกิดที่กรุงเทพฯอยู่ในฐานันดรที่ดี จบการศึกษาแพทยศาสตร์ เคยเป็นหมอโดยอาชีพ เคยเป็นข้าราชการระดับสูง ชีวิตหน้าที่การงานแปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่สิ่งที่ท่านยึดมั่น ถือมั่นมาโดยตลอดคือ เทคนิคการดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ มิได้ขาด และด้วยความเป็นผู้มีองค์ความรู้ด้านสุขภาพอย่าง แจ่มแจ้งทั้งทฤษฎีและปฏิบัติจากชีวิตประจำวันที่ยาวนาน ท่านได้นำองค์ความรู้ออกเผยแพร่ผ่านสื่อและช่องทางต่างๆให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณชนทั่วไปได้ตามโอกาสที่พึงมี 
คุณหมอเล่าให้ฟังด้วยความภาคภูมิใจว่า “ผมว่ายน้ำทุกวัน วันละครึ่งชั่วโมง หรือกว่านั้น ทำมายาวนานกว่า 40 ปี นับเป็นระยะทางก็ประมาณ หมื่นกิโลเมตรเห็นจะได้ ขณะว่ายน้ำไปก็ตั้งจิตสมาธิ ไปพร้อมกัน ผลที่ออก มา คือ ได้ทั้งสมาธิ ปัญญา และร่างกายที่แข็งแรงไม่เป็นโรคไขข้อ ไม่เป็นโรคหัวใจ ไม่มีไขมันเกินจำเป็น การว่ายน้ำเพื่อออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ผมทำ สม่ำเสมอมิได้ขาด” นอกจากการออกกำลังกายอย่างมีคุณภาพแล้วคุณหมอเฉก ยังได้แนะนำถึงหลักการปฏิบัติสู่ความมีอายุยืนยาวอย่างมีพฤติพลัง ให้มีอายุยืนยาวนานได้ถึง 120 ปี นั้น ควรปฏิบัติตามหลักดังนี้
 
ประการแรก
ต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หนักเบาตามอายุ แต่การออกกำลังต้องให้ได้ออกซิเจนสม่ำเสมอ คือ เพื่อให้เกิด“พลังชีวิต หรือ พลังแอร์โรบิก” ไปจนตายนั้น คือใช้หลักที่ว่า“อยากมีแรงต้องออกแรง” 
ประการที่สอง
 รับประทานอาหารธรรมชาติ คือ พืชพรรณธัญญาหาร เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด เผือก มัน ผลไม้ และผักหลากสี, หลากรส ลดเนื้อสัตว์ และในการรับประทานอาหารในวันหนึ่งๆ รับประทานเพียง 2 มื้อก็เพียงพอแล้ว ให้งดหรือลดมื้อเย็น บนหลักการที่ว่า “กินน้อย-ตายยาก กินมาก-ตายเร็ว” และ อาหารอายุสั้น-ทำให้อายืน (ผักสด, ผลไม้), อาหารอายุยืน-ทำให้อายุสั้น (พวกอาหารกระป๋อง, แฮม, แหนม, เบคอน,ไส้กรอก) 
ประการที่สาม
ดื่มน้ำสะอาดเปล่าๆ วันละ 10-12 แก้ว (ไม่ควรดื่มขณะรับประทานอาหาร) 
ประการที่สี่
นอนหลับพักผ่อนให้สนิทและทำจิตใจให้สงบ จะทำให้ภูมิต้านทานในตัวสูงมาก และควรฝึกเจริญสมาธิ-วิปัสสนากรรมฐาน เป็นประจำ ดำเนินชีวิตทุกๆด้านด้วยปัญญา 
ประการที่ห้า
หมั่นสร้างกรรมดี สร้างบุญสร้างกุศล ละเว้นกรรมชั่วทุกชนิด และตั้งโปรแกรมจิตของตนทุกวัน เวลาที่จะมีชีวิตยืนยาว 120 ปี อย่างมีคุณภาพ โดยพิจารณาให้เห็นชัดว่า ร่างกาย คือ ฮาร์ดแวร์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่จะต้องดูแลระมัดระวังให้ทำหน้าที่อย่างดีอยู่เสมอ ส่วนซอร์ฟแวร์ที่จะป้อนเข้าไปให้ได้ข้อมูล นั่นก็คือ ซอร์ฟแวร์ หรือ “จิต” ของเรานั่นเอง การจะตั้งใจให้ผลออกมาดีนั้น คำสอนของพระพุทธเจ้าให้ใช้หลัก “อิทธิบาท 4” สิ่งที่ทำให้เกิดผลสำเร็จ 4 อย่าง คือ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ และวิมังสา
นอกจากนั้นการจะใช้อาหารเสริม วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ รวมทั้งการใช้เซลล์บำบัดจึงเป็นเรื่องรองลงไปจากการปฏิบัติตัวด้วยตนเอง 
ถ้าทุกท่านทำได้อย่าง คุณหมอเฉกแนะนำขั้นต้นแล้วละก็ เชื่อว่าจะมีอายุยืนนานและมีความสุขเช่นเดียวกันคุณหมอเฉก
 
 
แล้วทุกท่านอยากทราบไหมครับว่าคุณหมออายุเท่าไร?85 ปี ครับ ไม่ต้องสวมแว่นตา ไม่ต้องใช้ไม้เท้าหรือรถเข็น ไม่ต้องมีคนคอยพยุง ความจำดีเป็นเลิศไม่เจ็บป่วยออดๆแอดๆ แถมอารมย์ดีอีกต่างหาก 
 
ก่อนอำลาคุณหมอเฉก ท่านยังได้ฝากข้อคิดถึงคนรุ่นใหม่ๆว่า วันนี้ สังคมไทยต้องต่อสู้กับมลภาวะรอบตัวที่มากขึ้นกว่ายุคที่ท่านเป็นหนุ่ม มลภาวะต่างๆนั้นคือปัจจัยบั่นทอนสุขภาพให้คนไทยเราอายุสั้นลง อีกทั้งอาหารจากแหล่งสะดวกซื้อหรือ จังค์ฟู๊ดต่างๆก็ไม่ได้ก่อประโยชน์ต่อร่างกาย อยากให้ชมรมอยู่ร้อยปี-ชีวีเป็นสุขเป็นสื่อเพื่อช่วยพัฒนาสุขภาพของคนรุ่นใหม่เพื่อให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพดีต่อไป

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s